สารจากอธิการบดี
สารจากอธิการบดี
ดร.บัญชา เกิดมณี
อธิการบดี มหาวิทยาลัยธนบุรี
เรื่องของ “ท้องถิ่นศึกษา” ได้มีการนำมากล่าวถึงกันอย่างจริงจัง เมื่อหลายฝ่ายเริ่มมองเห็นว่ารูปแบบการพัฒนาที่ผ่านมาไม่ได้เกิดจากฐานรากของสังคมที่แท้จริง ซึ่งไม่อาจสร้างความมั่นคงให้กับสังคมนั้นได้ หากแต่การพัฒนาที่เกิดจากฐานรากของสังคมนั้นต่างหาก ที่จะทำให้การพัฒนานั้นมั่งคงได้ การศึกการากเหง้าหรือตัวตนที่แท้จริงว่าเป็นเช่นไร แล้วเลือกรับปรับแก้รูปแบบการพัฒนาจากภายนอกให้เหมาะสมกับความต้องการอย่างแท้จริง ไม่ปล่อยไปตามกระแสที่ไหลบ่าเข้ามาของวัฒนธรรมอย่างไม่มีเหตุผล จะเป็นหนทางเดียวที่ทำให้สังคมหรือประเทศชาตินั้นอยู่รอดได้ในยุคแห่งสงครามการแย่งชิงพื้นที่ทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตามด้วยความหลากหลายทางสังคมของประเทศไทย เนื้อหาสาระความเป็นตัวตนของคนไทยก็มีความหลากหลายไปด้วย การศึกษาท้องถิ่นที่ดีควรเป็นการศึกษาที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเป็นระบบทั้งจากภาครัฐรวมไปถึงท้องถิ่นเอง สถาบันการศึกษาจึงเป็นอีกภาคส่วนที่มีความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ในแง่มุมดังกล่าว
มหาวิทยาลัยธนบุรี เป็นสภาบันศึกษาแห่งหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาและสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องท้องถิ่นศึกษา จึงได้จัดให้มีการจัดทำหลักสูตรรายวิชา “ธนบุรีศึกษา” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ผู้ศึกษาได้ศึกษาความเป็นมาของกรุงธนบุรีจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งสภาพทางเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง สังคม ศิลปวัฒนธรรม ชุมชน อาชีพ ประวัติบุคคลสำคัญ พระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การสถาปนากรุงธนบุรี สร้างจิตสำนึกรักและหวงแหนท้องถิ่นของตน สร้างความภาคภูมิใจในฐานะที่เป็นคนไทย รวมถึงมหาวิทยาลัยธนบุรีเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ก่อตั้งในเขตหนองแขม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรุงธนบุรีราชธานีที่เคยเป็นเอกราชและรุ่งเรืองมาแต่ครั้งอดีต
เอกสารประกอบการสอนรายวิชา “ธนบุรีศึกษา” จึงเป็นอีกความพยายามหนึ่งที่เกิดจากความมุ่งมั่นและตั้งใจของ ดร.ปฐมพรณ์ อินทรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ที่ได้ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรการบริหารสถานศึกษา รุ่น ๘/๑ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธนบุรี จัดทำเอกสารประกอบการสอนรายวิชาประวัติศาสตร์ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ขึ้น โดยมีนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญร่วมกันวิพากษ์หลักสูตรที่จะใช้เป็นเอกสารหลักสำหรับรายวิชา “ธนบุรีศึกษา” ของมหาวิทยาลัยธนบุรี และหวังว่าเอกสารดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ถึงผู้ที่สนใจใคร่รู้เรื่องท้องถิ่นธนบุรีทุกท่าน ได้ใช้ประโยชน์อันจะนำมาซึ่งการพัฒนาที่เกิดจากรากฐานอันมั่นคงของตนเองสืบไป